101 Điều Cần Biết Về Thiết Kế Mascot Của Công Ty

Thiết kế mascot / logo mascot đang dần trở thành xu hướng marketing được nhiều doanh nghiệp kinh doanh đa ngành nghề hưởng ứng. Linh vật được mệnh danh là “vũ khí” của thương hiệu. Cùng chúng tôi tước bỏ những quan niệm và lợi ích còn bỏ ngỏ đối với việc đại diện cho linh vật trong truyền thông thương hiệu.

Xem thêm: Một số phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến bạn nên biết

1. Linh vật / biểu tượng linh vật là gì?

Logo mascot (hay còn gọi là logo linh vật) là sự kết hợp của hai từ khác nhau, “mascot” hay “mascot” là một từ tiếng Pháp có nghĩa là bùa may mắn.


Logo là yếu tố quan trọng nhất trong việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp.


Linh vật (mascot) là hình ảnh thu nhỏ của một đại sứ thương hiệu. Linh vật được tạo ra dưới dạng nhân hóa của động vật, đồ vật, sự vật ... để đại diện cho một môn thể thao, công ty hoặc tổ chức.


Logo linh vật là một công cụ đắt giá giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu và được nhiều công ty sử dụng.

Tham khảo thêm:

2. Logo linh vật đi vào lòng khách hàng

Theo thời gian, các linh vật bắt đầu được sử dụng để đại diện cho các nhóm cộng đồng như các đội thể thao chuyên nghiệp, trường học hoặc các tổ chức quân sự. Ngay sau đó, Mascot bước vào thế giới tiếp thị với mục đích đại diện cho thương hiệu.



[SaoKim.com.vn] Những Logo Mascot huyền thoại trong lịch sử

Logo Mascot nổi tiếng của thương hiệu KFC

[SaoKim.com.vn] Những Logo Mascot huyền thoại trong lịch sửLogo Mascot nhân vật chuột Mickey nổi tiếng

[SaoKim.com.vn] Những Logo Mascot huyền thoại trong lịch sửLogo Mascot nổi tiếng trong game Mario


Tất nhiên, bạn không lạ gì logo linh vật dưới đây. Việc bạn nhận ra những logo này đồng nghĩa với việc đây là những thương hiệu kể trên, có độ nhận diện thương hiệu cao. Từ những chiếc kẹo, hình ảnh nhân hóa chiếc lốp xe ... đến những con vật giả làm nhân vật lịch sử - rất nhiều logo linh vật được tạo ra và được tin dùng mỗi ngày. Dưới đây Sao Kim xin tổng hợp những lợi ích của logo linh vật trong việc truyền thông thương hiệu.

Tham khảo thêm: Nghiên cứu thị trường ít tốn kém và hiệu quả cho doanh nghiệp vừa và nhỏ


3. Năm lý do tại sao thương hiệu của bạn cần một thiết kế mascot

Tâm lý đóng một vai trò rất quan trọng trong hoạt động marketing. Khách hàng luôn thích những thương hiệu có cùng hệ giá trị với họ. Trong tâm lý học xã hội, hiệu ứng này được gọi là "nguyên tắc quen thuộc". Theo nguyên tắc này, khách hàng có xu hướng mua sản phẩm mà họ quen thuộc, từ đó để lại tác động tích cực sau khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ. Tuy nhiên, sự quen thuộc lâu ngày có thể dẫn đến sự nhàm chán và cứng nhắc.


Để đột phá về thương hiệu và tăng độ nhận biết của khách hàng, các công ty cần giải quyết vấn đề tâm lý: khách hàng thích những gì họ quen thuộc và muốn tạo ra những cảm xúc tích cực khi tương tác với công ty. Doanh nghiệp cần làm mới mình và trau dồi cảm xúc thương hiệu để kích thích hành vi mua hàng và tăng doanh thu.


Biểu tượng linh vật được tạo ra để giải quyết các vấn đề trên. Sử dụng linh vật trong truyền thông thương hiệu là một cách để khơi gợi cảm xúc và có tác dụng nhận diện mạnh mẽ.


3.1 Biểu trưng linh vật sống động hơn biểu trưng thông thường

Con người luôn có xu hướng nhân hóa những thứ xung quanh mình (gán hình dạng hoặc đặc điểm cho những thứ không phải của con người). Hầu hết mọi nền văn hóa đều kể những câu chuyện dân gian và truyện ngụ ngôn về những con vật có thể nói chuyện và cảm nhận như con người. Điều này làm cho những đồ vật vô tri trở nên duyên dáng, gần gũi và kết nối hơn.


Khi bạn sử dụng logo linh vật, bạn đang mang đến cho thương hiệu của mình một bộ mặt, một cá tính riêng. Điều này sẽ tận dụng những ham muốn bẩm sinh của con người. Nói cách khác, sử dụng biểu tượng linh vật trong giao tiếp của bạn không chỉ giúp công ty của bạn có một bản sắc riêng mà nó còn giúp bạn có một cá tính thương hiệu.

Sử dụng một tâm lý "nguyên tắc của sự quen thuộc", Mascot Logo có khả năng tạo ra sự gắn bó cá nhân giữa khách hàng và thương hiệu. Mọi người học cách tin tưởng những gương mặt thân quen, vì vậy hành vi mua hàng cũng nghiêng về các công ty mà họ tin tưởng.

Xem thêm: 8 Bước để xác định usp cho sản phẩm của bạn

3.2 Biểu trưng linh vật dễ nhớ hơn biểu trưng thông thường

Hình ảnh — đặc biệt là khuôn mặt — thường dễ nhớ hơn từ ngữ hoặc hình ảnh trừu tượng. Đó là lý do tại sao sử dụng biểu tượng linh vật sẽ giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ cho doanh nghiệp của bạn. Hãy nhớ đến logo linh vật của công ty bạn, điều đó có nghĩa là khách hàng mục tiêu sẽ dễ dàng nhớ và lựa chọn sản phẩm của bạn.


Một trường hợp nghiên cứu thực tế về hiệu quả của linh vật / biểu tượng linh vật là công ty môi giới bảo hiểm "So sánh thị trường" của Vương quốc Anh (công ty được gọi là "So sánh thị trường"). Không khó để thừa nhận rằng bảo hiểm là một ngành kinh doanh rất cốt lõi và truyền thống. Không khó để nhận thấy rằng cái tên “Thị trường so sánh” đối với CT môi giới bảo hiểm không phải là một cái tên quá hấp dẫn.

Nhìn nhận vấn đề rõ ràng và có nguyện vọng phát triển thương hiệu. Vào năm 2008, công ty đã tung ra một linh vật có tên là Merekat dễ thương. Linh vật được lấy cảm hứng từ Đại tướng Alexander và được công bố dưới khẩu hiệu "So sánh Merekat" (một cách chơi chữ của chính tên thương hiệu). Đến năm 2010, thị phần của So sánh thị trường đã tăng lên 76%, trong khi thị phần của các đối thủ cạnh tranh đã giảm 30% so với cùng kỳ.


Biểu trưng được sử dụng để đại diện cho thương hiệu. Tuy nhiên, logo thường bị giới hạn ở những hình ảnh tĩnh thể hiện bản sắc chuyên nghiệp của công ty.


Đồng thời, logo linh vật / linh vật có thể được hoạt họa thành logo hoạt hình. Sử dụng linh hoạt trong video, bảng quảng cáo hoặc bảng quảng cáo tiếp thị thương mại


Công ty sử dụng logo ban đầu (giữa), và linh vật là Pink Panther nổi tiếng. Khách hàng có thể không biết logo của Owens Corning, nhưng chắc chắn họ sẽ nhận ra Pink Panther. Linh vật này được sử dụng linh hoạt trong mọi hoạt động xây dựng thương hiệu và mang lại hiệu quả rất tốt trong suốt 40 năm.


3.3 Biểu tượng linh vật mang lại cảm xúc thương hiệu tốt hơn

Con người thường là những sinh vật giàu cảm xúc và có xu hướng muốn kết nối với các thương hiệu. Chính vì vậy, các chiến dịch marketing khơi dậy cảm xúc của khách hàng luôn được ưu tiên.


Thật không may, các logo truyền thống thường hạn chế khả năng khơi dậy cảm xúc nơi khách hàng. Biểu trưng được giới hạn trong mẫu "một hình ảnh biểu tượng + một dòng giới thiệu".


Các logo truyền thống có thể thu hút sự chú ý của khách hàng, nhưng để tối ưu hóa yếu tố cảm xúc - các doanh nghiệp thường ưu tiên các logo linh vật.

Logo linh vật sống động hơn logo truyền thống. Một biểu tượng linh vật có thể giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu đến khách hàng của bạn. Lợi ích từ hình thức, màu sắc linh hoạt; biểu tượng linh vật thể hiện rõ cá tính và bản chất của doanh nghiệp. Điều này giữ cho khách hàng tình cảm gắn bó với thương hiệu, điều này thúc đẩy sự tin tưởng và lựa chọn.


3.4 Biểu trưng linh vật giúp tối ưu hóa giao tiếp nội bộ

Truyền thông nội bộ (Internal Communication - IC) được hiểu là công việc của ban lãnh đạo nhằm đảm bảo giao tiếp hiệu quả nhằm xây dựng và phát triển các mối quan hệ bền vững giữa các thành viên trong một tổ chức.


Sử dụng mascot / logo mascot trong truyền thông nội bộ giúp nhấn mạnh các giá trị văn hóa của công ty đối với nhân viên. Linh vật là một biểu hiện sống động của tính cách và bản chất của một thương hiệu. Khi nhân viên công ty hình thành cảm xúc tích cực với các linh vật của họ - sự hiểu biết bên trong và bên ngoài và kỹ năng giao tiếp được cải thiện.


Công ty có một linh vật vui nhộn và sống động khiến các thành viên cảm thấy được quan tâm và tôn trọng. Yêu thích môi trường làm việc là yếu tố số một dẫn đến cảm xúc tích cực, nhiệt huyết và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Ngoài ra, môi trường làm việc được nội bộ nhân viên đánh giá cao sẽ là điểm cộng để các công ty thu hút nhân tài.

Linh vật / biểu tượng linh vật sử dụng linh hoạt cho giao tiếp nội bộ


- Báo chí (tin nội bộ: bản tin, sách tổ chức, thư từ, bài báo)


bản tường trình……)


- Bảng tin


- Mạng nội bộ


- Tài liệu về tổ chức


- Đài nội bộ


- Các cuộc họp nội bộ và họp giao ban


4. Doanh nghiệp nào nên sử dụng logo linh vật

Các biểu tượng linh vật / linh vật có thể được sử dụng bởi các công ty về cơ bản ở mọi tầng lớp xã hội. Không có quy tắc thiết lập nào về ngành công nghiệp nào có thể và không thể sử dụng linh vật. Ngoài những ngành sôi động như thể thao, giáo dục, ăn uống, công nghệ… Thực tế, nhiều đơn vị trong ngành xây dựng, bất động sản, năng lượng… cũng tin dùng linh vật / logo linh vật trong marketing thương hiệu. Nhiều công ty ở khắp các ngành đã sử dụng và chứng kiến ​​mức độ phủ sóng của thương hiệu.

5. Các concept thiết kế Logo Mascot

Nhờ tính nhân học, các nhãn có thể dễ dàng trình bày bất kỳ đặc điểm tính cách, tâm trạng hoặc phong cách nào bạn cần để đại diện cho doanh nghiệp của mình. Có rất nhiều ý tưởng thiết kế cho logo linh vật, nhưng dưới đây là 5 phong cách thiết kế phổ biến.

5.1 Nguồn

Những linh vật mạnh mẽ thường được thiết kế để nhắm vào bản năng "chiến binh" nguyên thủy của con người. Những biểu tượng linh vật này thường được tìm thấy trong các ngành công nghiệp cạnh tranh, các đơn vị quyền lực và thiện chí trên thương trường.


5.2 Thân thiện và hấp dẫn

Thân thiện với gia đình và trẻ nhỏ, những linh vật đáng yêu và bắt mắt này được thiết kế để mang đến cho khách hàng sự tin tưởng, ấm áp và yên tâm.


5.3. Thông thái

Các công ty đòi hỏi sự tin tưởng của khách hàng lớn nhất của họ có xu hướng xây dựng các thương hiệu mạnh và an toàn mà khó có thể cạnh tranh. Đối với những ngành nghề chuyên môn cao, việc có một linh vật được thiết kế đẹp có thể giúp các đơn vị này nổi bật trên thương trường. Đồng thời, các linh vật còn tạo niềm tin cho khách hàng rằng công việc kinh doanh thực sự gọn gàng và “có lãi”.


Những linh vật này rất phổ biến trong các ngành: pháp lý, bảo hiểm, tài chính, kế toán, tư vấn, y tế, bất động sản, nhiếp ảnh


Ví dụ như linh vật tắc kè của Công ty Bảo hiểm Geico, công ty bảo hiểm ô tô lớn thứ hai tại Hoa Kỳ. Linh vật này trông rất thông minh và đáng tin cậy, phải không?


5.4 Vui vẻ, phong cách, thú vị

Linh vật và biểu tượng linh vật đặc biệt phổ biến trong ngành công nghiệp công nghệ. Trong một ngành "ít người" (chỉ có thực tế ảo và trí tuệ nhân tạo), các CMO và nhà tiếp thị có vẻ thích sử dụng các linh vật nhân hình. Các công ty công nghệ thường thiết kế các linh vật vui nhộn, vui tươi để kết nối với khách hàng và làm cho thương hiệu của họ trở nên hữu ích và phù hợp hơn.

4 yếu tố dưới đây trước khi đầu tư thiết kế Logo Mascot/Mascot

Dưới đây là 4 yếu tố doanh nghiệp cần xem xét trước khi đầu tư vào thiết kế linh vật / logo linh vật


6.1 Biết khách hàng của bạn

Bạn muốn linh vật của mình kết nối với khách hàng ở mức độ tình cảm. Để làm được điều này, hãy tìm hiểu thông tin chi tiết về khách hàng và trả lời câu hỏi "Khách của tôi thích linh vật như thế nào?" Nghiên cứu kỹ lưỡng và sáng tạo để đảm bảo linh vật phù hợp với bản sắc thương hiệu và câu chuyện kinh doanh của bạn.


6.2 Xem xét các nền tảng tiếp thị

Các CMO và nhà tiếp thị nên xem xét kỹ các kênh tiếp thị chính mà doanh nghiệp của họ đã và sẽ sử dụng. Linh vật hoạt động tốt nhất trên các trang web truyền thông xã hội, bảng quảng cáo, video và hơn thế nữa. Trong những ngày đầu của kỷ nguyên công nghệ, Biểu tượng Linh vật là một động lực mạnh mẽ trong việc nâng cao nhận diện thương hiệu kỹ thuật số của một công ty. Đồng thời, các doanh nghiệp theo hướng marketing truyền thống nên cân nhắc lựa chọn và sáng tác một linh vật phù hợp.

6.3 Khả năng áp dụng

Linh vật / Logo Các thiết kế linh vật thường có rất nhiều chi tiết, có nghĩa là các doanh nghiệp rất khó thay đổi kích thước trong ứng dụng. Chọn một đơn vị thiết kế chuyên nghiệp hứa hẹn cung cấp tất cả các tệp hình ảnh máy tính và tệp vector chất lượng cao nhất để in ấn. Ngoài ra, hồ sơ đăng ký cũng phải được thiết kế phù hợp để tối ưu hóa hiệu quả của biểu tượng linh vật / linh vật.


6.4 Cam kết

Trên thực tế, việc thay đổi logo thường xuyên, đặc biệt là logo linh vật, có ảnh hưởng lớn đến hình ảnh thương hiệu của một thương hiệu. Vì vậy, một khi đã quyết định sử dụng “đại sứ linh vật” để xây dựng thương hiệu, hãy chắc chắn rằng doanh nghiệp sẽ gắn bó lâu dài với linh vật của mình.


7. Kết luận

Biểu trưng linh vật có thể tạo thêm sức hấp dẫn mạnh mẽ cho doanh nghiệp của bạn. Hãy cẩn thận để lựa chọn một dịch vụ thiết kế mascot cao cấp. Vì tôi thường xuyên làm logo nên nhiều đơn vị cũng làm được. Nhưng không phải cơ quan nào cũng có đủ kinh nghiệm và chuyên môn để tạo ra một logo linh vật.

Liên hệ SurveyTrue

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ý Nghĩa Đằng Sau Màu Sắc Nhận Diện Của Những Tập Đoàn Lớn Tại Việt Nam