Thương hiệu là gì? 7 Yếu Tố Tạo Nên Thương Hiệu

 Từ "thương hiệu là gì", cho dù là chủ doanh nghiệp, chuyên gia marketing hay thậm chí là trẻ em, đã từng được gọi là "thương hiệu", nhưng không phải ai cũng hiểu nó một cách chính xác và đầy đủ.

Xem thêm:Một số phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến bạn nên biết

Trong phần tiếp theo, chúng tôi sẽ cùng bạn làm rõ bằng cách khám phá các câu hỏi và chủ đề, bao gồm:

  • Thương hiệu là gì?

  • Giá trị của một thương hiệu là gì?

  • 7 yếu tố tạo nên thương hiệu

  • thương hiệu là gì?

  • Tại sao phải đầu tư vào thương hiệu?

Chỉ khi hiểu đúng, hiểu rõ về thương hiệu và cách xây dựng chúng, bạn mới có thể phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp của mình.

Đừng đợi lâu nữa ...

Hãy bắt đầu ngay bây giờ!

1. Thương hiệu là gì?

Thương hiệu là cách những người trải nghiệm cảm nhận về một sản phẩm, công ty hoặc cá nhân.


Một thương hiệu chỉ là một cái tên hoặc một biểu tượng, một thương hiệu là cảm giác dễ nhận biết mà các yếu tố này gợi lên.


Bạn cố gắng nhắm mắt lại và nghĩ về một thương hiệu. bất kỳ nhãn hiệu nào.


Lấy Apple làm ví dụ.


Nhãn hiệu của Apple là gì?


Đây không phải là iPhone, Macbook. Đây chỉ là những sản phẩm do Apple sản xuất.


Đây không phải là một video quảng cáo bóng bẩy, một bài thuyết trình ấn tượng hay một Apple Store sang trọng.

Tham khảo: Nghiên cứu thị trường ít tốn kém và hiệu quả cho doanh nghiệp vừa và nhỏ


Đó là marketing. (Phải thừa nhận rằng Apple làm marketing hàng đầu)


... ngay cả tên và logo Apple cũng không đủ ý nghĩa khi nói về thương hiệu Apple.


Nghĩ lại, hóa ra thương hiệu Apple không phải là những thứ này.


Không giữ hoặc chạm vào các nhãn hiệu của Apple.


Đó là bởi vì thương hiệu sống trong đầu.


Thương hiệu sống trong tâm trí của tất cả những ai trải nghiệm chúng: nhân viên, nhà đầu tư, giới truyền thông và có lẽ quan trọng nhất là khách hàng.


Nói một cách đơn giản, thương hiệu là nhận thức chung của đối tượng mục tiêu về một doanh nghiệp. Thương hiệu được hình thành khi công chúng tương tác trực tiếp hoặc gián tiếp với một doanh nghiệp.

Tham khảo thêm:

2. Giá trị của một thương hiệu là gì?


Thương hiệu là công cụ kinh doanh thúc đẩy tăng trưởng có thể đo lường được.


Thương hiệu của Apple có thể là vô hình, nhưng điều đó không có nghĩa là nó không thể được đo lường và sở hữu.


Như chúng ta đã tìm hiểu ở phần trước, thương hiệu của Apple là cách người dùng cảm nhận về công ty.


Đó là một trải nghiệm liền mạch với thương hiệu Apple đã trở thành một phần không thể thiếu của nó.


Thương hiệu Apple là lý do khiến các công ty khác không thể chi tiền để thu hút khách hàng.


Như vậy, thương hiệu Apple là lợi thế cạnh tranh cuối cùng của công ty. Như vậy, thương hiệu của nó là tài sản quý giá nhất của Apple.


Một thương hiệu mạnh làm tăng cơ hội khách hàng lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn so với các đối thủ cạnh tranh.


Nó thu hút nhiều khách hàng hơn với giá mỗi sản phẩm bán ra thấp hơn. Khách hàng mua sản phẩm một cách thường xuyên và sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn một chút.


Để hiểu rõ hơn thương hiệu là gì và tại sao nó lại có giá trị như vậy, chúng ta sẽ chia nó thành các yếu tố cơ bản.


Có rất nhiều đơn vị chuyên định giá và xếp hạng thương hiệu, giá trị (tỷ đô la), chẳng hạn như Những Thương hiệu Giá trị Nhất của Forbes. Điều đó nói rằng, giá trị thương hiệu có thể đo lường được.

3. 7 yếu tố tạo nên thương hiệu

Một thương hiệu được tạo nên từ nhiều yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, chúng ta có thể hiểu được bằng cách xem xét 7 yếu tố quan trọng nhất của một thương hiệu, bao gồm:


La bàn thương hiệu

Số kiểu thương hiệu

tính cách thương hiệu

Lợi thế cạnh tranh

Lời hứa thương hiệu

Nhận dạng trực quan

tiếng nói thương hiệu

Xem thêm: Vai trò của thương hiệu trong kinh doanh

3.1. La bàn thương hiệu

Yếu tố tạo nên thương hiệu: La bàn thương hiệu



La bàn thương hiệu là bản tóm tắt những thông tin cơ bản nhất về thương hiệu của bạn.


Nó là kết quả của công việc trong giai đoạn chiến lược thương hiệu, bao gồm nghiên cứu và định vị thương hiệu.


La bàn thương hiệu là “kim chỉ nam” cho mọi hoạt động và tại sao bạn chọn đến đó.


Nó bao gồm năm phần:


Mục đích

tưởng tượng

nhiệm vụ

giá trị

và các mục tiêu chiến lược

Mục đích của bạn là trả lời câu hỏi cơ bản nhất mà công ty bạn phải đối mặt: tại sao? Tầm nhìn của bạn là trạng thái cuối cùng mà bạn hy vọng đạt được.

3.2. Hình mẫu thương hiệu

Yếu tố tạo nên thương hiệu: Kiểu mẫu thương hiệu



Trong tất cả các công cụ phát triển thương hiệu, chỉ có nguyên mẫu thương hiệu mới có thể nâng cao vị thế của một thương hiệu.


Trong số đó, mô hình là những ý tưởng hoặc khái niệm mà mọi người bẩm sinh đã quen thuộc (bất kể nền văn hóa hay xã hội), chẳng hạn như:


người sáng tạo

kỷ luật nghiêm ngặt

người chăm sóc

thằng hề

công dân kiểu mẫu

người yêu

anh hùng

thầy phù thủy / thầy phù thủy

Ương ngạnh

nhà thám hiểm

người đàn ông thông minh

những người vô tội

Sau khi xác định được nguyên mẫu của thương hiệu, bạn có thể kể một câu chuyện đầy cảm hứng, mạnh mẽ về thương hiệu của mình.


Nó chắc chắn sẽ gây được tiếng vang với khán giả vì các khái niệm và ý tưởng đã quen thuộc với họ.


Ví dụ, SpaceX đã chọn một mô hình có thương hiệu như một vị cứu tinh "anh hùng". Bất chấp nhiều năm thua lỗ và tai tiếng, câu chuyện đưa người lên sao Hỏa vẫn thu hút sự ủng hộ của nhiều người.


Cách các mô hình thương hiệu áp dụng mô hình thương hiệu

3.3. Tính cách thương hiệu

Yếu tố tạo nên thương hiệu: Tính cách thương hiệu



Tính cách thương hiệu là những đặc điểm và hành vi riêng biệt của thương hiệu. Nếu thương hiệu của bạn là con người, đây là cách thương hiệu của bạn sẽ trông như thế nào.


Ví dụ, nếu một người:


Apple trở thành nhà thiết kế sang trọng

Google là một nhà khoa học 'biết tất cả'

Tính cách thương hiệu là sự xác định những khách hàng trung thành với thương hiệu, và là cơ sở cho việc nhân bản hóa mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu.


3.4. Lợi thế cạnh tranh

Thương hiệu là gì? 7 Yếu tố tạo nên thương hiệu - ảnh từ SaoKim Branding



Lợi thế cạnh tranh của bạn là điều bạn làm tốt hơn bất kỳ thương hiệu nào khác.


Xác định lợi thế cạnh tranh bền vững là rất quan trọng. Nó cho khách hàng thấy lợi thế của bạn so với đối thủ cạnh tranh của bạn.


Tuy nhiên, lợi thế cạnh tranh không nên là một giá trị đơn lẻ như giá thấp hoặc giao hàng nhanh.


Điều này không bao giờ bền vững.


Khi xây dựng lợi thế cạnh tranh bền vững, bạn cần xem xét giá trị độc đáo của doanh nghiệp, cũng như đặc điểm của đối tượng mục tiêu mà bạn phục vụ và sự cạnh tranh mà bạn phải đối mặt.


Hãy nhớ “lợi thế cạnh tranh bền vững”.


Một giá trị đơn lẻ hầu như không tạo ra rào cản cho các doanh nghiệp khác.

3.5. Lời hứa thương hiệu

Yếu tố tạo nên thương hiệu: Lời hứa thương hiệu



Lời hứa thương hiệu của bạn là một lời hứa long trọng mà bạn thực hiện với khách hàng của mình.


Hãy nghĩ đến "sự an toàn" và Volvo.


Volvo đã hứa với khách hàng trong nhiều năm rằng ô tô của họ là an toàn nhất. Volvo đã liên tục thực hiện lời hứa này.


Lời hứa thương hiệu của bạn có nhiều dạng:


phương châm

thông tin

Quảng cáo

Mạng xã hội

Nó có thể được nêu rõ ràng hoặc ngụ ý một cách tinh tế.


Một lời hứa rõ ràng về thương hiệu mạnh hơn một lời hứa ngụ ý, nhưng:


Lời hứa của bạn càng rõ ràng, khách hàng càng có nhiều khả năng mong đợi bạn thực hiện.


Phần quan trọng nhất của bất kỳ lời hứa thương hiệu nào là nó cần được giữ - mọi lúc!

3.6. Nhận diện thương hiệu

Yếu tố tạo nên thương hiệu: Nhận diện thương hiệu



Bộ nhận diện thương hiệu là một hệ thống tích hợp các yếu tố trực quan để làm cho một thương hiệu dễ nhận biết và độc đáo.


Bao gồm các:


Logo

cách sử dụng màu sắc

nét chữ

hình ảnh

biểu tượng

Bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả thể hiện tất cả các đặc điểm thương hiệu của bạn, bao gồm: la bàn thương hiệu, tính cách, lời hứa và mô hình thương hiệu.


Do đó, một hệ thống thiết kế có ý nghĩa có khả năng truyền tải bản chất thương hiệu của bạn đến tất cả những ai trải nghiệm nó ngay lập tức.


Logo

3.7. Tiếng nói thương hiệu

Yếu tố tạo nên thương hiệu: Tiếng nói thương hiệu



Trái ngược với nhận diện thương hiệu bằng hình ảnh, tiếng nói thương hiệu là một hệ thống tích hợp các từ và thông điệp nhằm phân biệt thương hiệu của bạn và làm cho nó dễ nhận biết đối với khán giả của bạn.


Tiếng nói thương hiệu của bạn bao gồm những điều sau:


tên của bạn

phương châm

tiếng nói thương hiệu

Câu chuyện thương hiệu

và các bài báo tiếp thị

Tên và slogan của thương hiệu là bộ mặt trực tiếp nhất của thương hiệu. Chúng phải có ý nghĩa — về bản chất hoặc là kết quả của một câu chuyện thương hiệu có cấu trúc tốt.


Nhận dạng ngôn ngữ nhân bản hóa thương hiệu của bạn và cho phép khách hàng của bạn nhận ra nó.


Cho dù đó là thông qua tài liệu tiếp thị, kịch bản quảng cáo hoặc trang web của bạn, khách hàng của bạn có thể nhận ra ngay lập tức mỗi khi họ nghe thấy tiếng nói của thương hiệu của bạn.


4. Xây dưng thương hiệu là gì 

Xây dựng thương hiệu là một loạt các hành động định hình thương hiệu của một công ty, tổ chức hoặc cá nhân.


Nhận thức quyết định hành vi.


Ngay cả nhận thức vô thức cũng có khả năng ảnh hưởng sâu sắc đến cách chúng ta hành xử.


Nghiên cứu tâm lý học xã hội thực nghiệm cho thấy rằng mặc dù chúng ta nghĩ rằng chúng ta hoàn toàn kiểm soát được hành vi của mình, nhưng hành vi của chúng ta thường bị ảnh hưởng bởi những kích thích mà chúng ta có thể kiểm soát hoàn toàn mà chúng ta không nhận ra.


Cuốn sách Điều phi lý của Dan Ariely đã làm rõ điều này.


Cảm nhận của một cá nhân về một thương hiệu (có chủ đích hay không) hoàn toàn quyết định cách họ sẽ tương tác với thương hiệu đó.


Đối với bộ não của chúng ta, không có sự khác biệt thực tế giữa nhận thức và thực tế.


Những gì chúng ta nhận thức là có thật đối với chúng ta.


Các thương hiệu cố gắng ảnh hưởng đến "thực tế" bằng cách ảnh hưởng đến "nhận thức".


Đây là bản chất của hoạt động thương hiệu.


Như với bất kỳ loại thương hiệu nào khác, khi bạn tận dụng Thực tế kiến ​​trúc một cách hiệu quả, bạn có thể tác động đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng theo một cách rất có giá trị.


Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn ba yếu tố chính của thương hiệu:


Định vị thương hiệu

Kiến trúc thương hiệu

kinh nghiệm thương hiệu

4.1. Định vị thương hiệu

Xây dựng thương hiệu: Định vị thương hiệu



Định vị thương hiệu rất quan trọng trong việc truyền đạt các giá trị độc đáo của thương hiệu đến những người mà bạn phục vụ.


Khi bạn định vị thương hiệu của mình, bạn xác định vị trí độc nhất mà nó chiếm giữ trong tâm trí những người bạn phục vụ.


Bạn khác biệt với đối thủ của mình như thế nào?

Bạn là một thương hiệu cao cấp hay một thương hiệu giá rẻ?

Bạn là người bảo thủ hay bảo thủ?

Người mơ mộng hay người thực dụng?

Định vị thương hiệu định hình sở thích của khách hàng, xác định hành vi mua hàng và là cơ sở cho lòng trung thành của khách hàng.


Định vị của các thương hiệu mạnh trên thế giới dựa trên những giá trị nội tại vĩnh cửu.


Bằng cách hiểu khách hàng, đối thủ cạnh tranh và đề xuất giá trị độc đáo của thương hiệu, bạn có thể đảm bảo rằng thương hiệu của mình được định vị là khác biệt, có giá trị và không bị lãng quên.

4.2. Kiến trúc thương hiệu

Kiến trúc thương hiệu kiểu Branded house của FPT

Kiến trúc thương hiệu kiểu Branded house của FPT


Kiến trúc thương hiệu là hệ thống kết hợp của tên, màu sắc, biểu tượng và ngôn ngữ hình ảnh được sử dụng để xác định một thương hiệu hoặc nhãn hiệu.


Dựa trên nghiên cứu trải nghiệm khách hàng, kiến ​​trúc thương hiệu cao cấp có chủ đích và mang tính trực quan cao.

Hệ thống kiến ​​trúc thương hiệu thường được chia thành:

Thương hiệu Thương hiệu: Bao gồm một thương hiệu chính mạnh và các thương hiệu phụ với tên thương hiệu chính và mô tả sản phẩm hoặc dịch vụ

Brand House: Tập hợp các thương hiệu khác nhau dưới một thương hiệu mẹ mà khách hàng có thể biết hoặc chưa biết.


Nhận biết: Có thương hiệu mẹ và các thương hiệu anh chị em có liên quan, tất cả đều có trong một thị trường. Các thương hiệu anh chị em được hưởng lợi từ sự liên kết hoặc chứng thực của họ với thương hiệu mẹ.


Kết hợp: Kiến trúc thương hiệu kết hợp bao gồm một số sự kết hợp của các phong cách kiến ​​trúc thương hiệu trên.

Ví dụ: Bảng chữ cái, Coca-Cola



Kiến trúc thương hiệu trực quan là cách tốt nhất để tập trung vào các sản phẩm kinh doanh của bạn, cho phép bạn quảng cáo chéo chúng tốt hơn và kiểm soát cách người tiêu dùng cảm nhận về thương hiệu của bạn.

4.3. Trải nghiệm thương hiệu

Cuối cùng, trải nghiệm thương hiệu bao gồm tất cả các cách khách hàng trải nghiệm thương hiệu của bạn. Nó trông như thế nào, âm thanh, cảm giác, mùi và vị.


Từ trải nghiệm trên trang web (PC và thiết bị di động) đến trải nghiệm tại cửa hàng và sản phẩm của bạn ...


Trải nghiệm thương hiệu tốt nhất là những trải nghiệm có ý nghĩa, đáng nhớ, chân thực và quan trọng nhất là được tạo ra với mục đích nhất quán.


Nuôi dưỡng trải nghiệm thương hiệu là cách hiệu quả nhất để truyền cảm hứng cho lòng trung thành của khách hàng và đặt nền tảng cho sự phát triển liên tục trong doanh nghiệp của bạn.


5. Tại sao phải đầu tư vào thương hiệu?

Như chúng ta đã thấy, thương hiệu cuối cùng là nhận thức.


Trớ trêu thay, sự miễn cưỡng của một số CEO khi đầu tư vào xây dựng thương hiệu cũng là một vấn đề nhận thức.


Tạo ra mối liên hệ trực tiếp giữa việc xây dựng thương hiệu thành công và lợi nhuận có thể định lượng được là điều không dễ dàng.


Nhưng một thực tế đơn giản là thương hiệu càng mạnh thì nó càng có giá trị.


Hãy tập trung vào từ "đầu tư".


Quá nhiều công ty coi thương hiệu là một khoản chi phí khác cần được đưa vào ngân sách tiếp thị hàng năm của họ.


Nhưng khi bạn xem xét thương hiệu tổng thể ảnh hưởng như thế nào đến hành vi của người tiêu dùng, bạn sẽ thấy rằng thương hiệu không chỉ là một chiến lược.


Xây dựng thương hiệu là một chiến lược dài hạn có thể mang lại lợi nhuận lớn hơn.


Kiểm tra 5 lợi nhuận hàng đầu bạn sẽ nhận được từ việc đầu tư vào thương hiệu của mình:

5.1. Thu hút khách hàng tiềm năng

Trọng tâm của bất kỳ chương trình xây dựng thương hiệu nào phải là thu hút khách hàng tiềm năng.


Triển khai các hoạt động nghiên cứu khách hàng thông qua phỏng vấn trực tiếp và khảo sát trực tuyến để xác định loại khách hàng nào phù hợp với mục tiêu và giá trị của công ty bạn.


Sử dụng thông tin này, bạn có thể xác định rõ ràng các thông điệp bạn muốn nhắm mục tiêu cụ thể.


Khách hàng tiềm năng không chỉ là những người có nhiều khả năng mua hàng của bạn. Nếu bạn chuyển đổi họ từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành, họ cũng sẽ kể câu chuyện thương hiệu của bạn.


Không có gì quý giá hơn lòng trung thành của khách hàng.

5.2. Tăng hiệu quả Marketing

Cách dễ nhất để làm cho các chiến dịch tiếp thị của bạn hiệu quả hơn là đầu tư vào thương hiệu.


Khi thương hiệu của bạn gắn kết và rõ ràng, thì các chiến dịch tiếp thị của bạn cũng vậy.


Quảng cáo của bạn trên Facebook sẽ nhanh chóng được nhận diện.


Chiến dịch bắt đầu với một ý tưởng đơn giản, nhưng khán giả phân tích sâu và cảm nhận được ý nghĩa sâu sắc (mặc dù nó không bắt đầu theo cách đó).


Các thuật toán phân phát quảng cáo hoạt động tốt hơn vì khách hàng có kết nối rõ ràng, thường xuyên với thương hiệu của bạn.


Và như đã đề cập ở trên, việc xây dựng thương hiệu tốt, tiếp thị và truyền thông hiệu quả sẽ tiếp tục lan tỏa theo cách này hay cách khác, ngay cả khi quảng cáo đã tắt.


Nhiều chiến dịch tiếp thị hiệu quả thậm chí có thể được thực hiện mà không tốn tiền cho mỗi lần hiển thị / lần nhấp.

5.3. Chốt đơn dễ dàng hơn

Ai cũng biết: Sản phẩm có thương hiệu tốt sẽ dễ bán hơn.


Điều này là do các giá trị, thông điệp, sở thích, v.v. được truyền đạt tốt trong suốt quá trình xây dựng thương hiệu.


Điều này giúp nhân viên bán hàng bớt căng thẳng hơn, hầu hết công việc được thực hiện trước khi họ tiếp xúc với khách hàng tiềm năng.


Thương hiệu mang lại một lợi thế to lớn, cho phép nhân viên bán hàng chốt giao dịch nhanh hơn và tự tin hơn. Thậm chí không phải là một cuộc tư vấn.


5.4. Cho phép định giá cao hơn


Khách hàng không mua sản phẩm, họ mua thương hiệu.


Khách hàng sẵn sàng trả giá cao cho các thương hiệu mà họ tin tưởng.


Một chiếc áo phông 100% cotton của công ty không có thương hiệu được bán với giá 200.000 đồng.


Nhưng cùng một chiếc áo phông 100% cotton Adidas có thể được bán với giá 800.000 đồng.


Xây dựng thương hiệu hiệu quả cho phép bạn định vị công ty của mình như một công ty hàng đầu trong ngành với giá trị mà các đối thủ cạnh tranh của bạn không thể có được.


Nó nâng cao giá trị của bạn và cho phép bạn định giá các sản phẩm và dịch vụ của mình.


5.5. Thêm giá trị kinh doanh

Đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của tài sản thương hiệu.


Ngoài việc sử dụng nó như một lý do để tăng giá sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, nó có thể có tác động tích cực đến giá cổ phiếu và giá trị doanh nghiệp của bạn.


Thương hiệu mạnh hơn sẽ có tác động tài chính lớn hơn.


Đây là kết quả lâu dài của một thương hiệu hiệu quả.

Kết luận

Vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi chia sẻ để bạn hiểu rõ hơn về thương hiệu là gì, điều gì tạo nên nó, tác động mà nó mang lại và tại sao bạn nên đầu tư xây dựng thương hiệu phù hợp.


Những điều cần ghi nhớ:

  • Xây dựng thương hiệu là cách bạn đưa công ty trở thành người dẫn đầu và hình thành nhận thức của khách hàng.

  • Một thương hiệu bao gồm 7 yếu tố cơ bản. Nó có ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận.

  • Xây dựng thương hiệu hiệu quả cho phép bạn thu hút khách hàng tốt hơn với chi phí tiếp thị thấp hơn, đồng thời có thể tính giá cao hơn cho dịch vụ của bạn.

  • Thương hiệu tốt giúp cho việc bán hàng suôn sẻ hơn, cải thiện lòng trung thành của khách hàng và tăng giá trị doanh nghiệp.

Khi bạn đã hiểu rõ thương hiệu là gì và nó được xây dựng như thế nào, các hành động tiếp theo sẽ trở nên rõ ràng và hiệu quả hơn theo thời gian.

Liên hệ Surveytrue

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

101 Điều Cần Biết Về Thiết Kế Mascot Của Công Ty

Nghiên cứu thị trường ít tốn kém và hiệu quả cho doanh nghiệp vừa và nhỏ