5 đặc điểm chung của bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp

Thiết lập hệ thống nhận diện thương hiệu là bước quan trọng nhất và là bước đầu tiên định hướng cho toàn bộ quá trình xây dựng thương hiệu của một doanh nghiệp.

Xem thêm: Một số phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến bạn nên biết

Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm: 1) bộ nhận diện cốt lõi (tên, khẩu hiệu, logo), 2) bộ nhận diện thương hiệu doanh nghiệp (danh thiếp, portfolio, brochure, catalogue, phong bì ...), 3) bộ nhận diện thương hiệu sản phẩm (bao bì, nhãn mác, tem ) vv), 4) bộ nhận diện thương hiệu cho cơ sở kinh doanh (biển hiệu, showroom, kệ, áp phích, ...) và 5) bộ nhận diện thương hiệu điện tử (website, page, blog ...).

Việc hình thành hệ thống nhận diện thương hiệu là đặt nền móng cho sự phát triển của thương hiệu. Với nền tảng vững chắc, thương hiệu có cơ hội và khả năng trở nên lớn mạnh hơn. 5 đặc điểm chung của bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp không chỉ cho bạn thấy một hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp phải như thế nào mà còn chỉ ra những tiêu chí để đánh giá một bộ nhận diện thương hiệu thành công.

5 đặc điểm chung của bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp

1. Phù hợp với tiêu chuẩn ngành

Mỗi doanh nghiệp thuộc một nhóm ngành. Làm thế nào để xác định nó thuộc nhóm ngành nào? Điều này là do đặc điểm của doanh nghiệp hợp nhất với đặc điểm của ngành. Các thương hiệu thời trang không thể khơi gợi cảm giác thèm ăn tương tự từ các thương hiệu thức ăn nhanh. Vì vậy, đó là công việc của hệ thống nhận diện thương hiệu doanh nghiệp - toát lên một cái gì đó độc đáo của ngành.

Tham khảo: Nghiên cứu thị trường ít tốn kém và hiệu quả cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Ví dụ, các doanh nghiệp và tổ chức trong ngành dược phẩm và y tế cần chứng minh tính an toàn, tính y tế, tính chắc chắn và trách nhiệm tuyệt đối thông qua nhận diện thương hiệu của họ. Đồng thời, các doanh nghiệp, lĩnh vực kinh doanh trong ngành mỹ phẩm thời trang phải đề cao phong cách, vẻ đẹp, sự sáng tạo, sang trọng và hấp dẫn.


Nhận dạng thương hiệu mỹ phẩm


Những tiêu chuẩn ngành này là điều đầu tiên ảnh hưởng đến khách hàng, xác định liệu họ có tiếp tục tìm hiểu thêm về thương hiệu của bạn hay không. Không còn nghi ngờ gì nữa, một tổ chức chăm sóc sức khỏe thể hiện phong cách của lĩnh vực kinh doanh thời trang chắc chắn sẽ thất bại.

Tham khảo:

2. Tính nhất quán

Hệ thống nhận dạng có một loạt các ứng dụng. Nhưng tất cả đều phục vụ mục tiêu chung là truyền tải hình ảnh độc đáo của thương hiệu tới khách hàng. Do đó, tất cả các ứng dụng này chỉ chứa một chủ đề. Như tại PETIMEX - một doanh nghiệp dầu khí có bộ nhận diện văn phòng đồng bộ với chủ đề logo và tinh thần chung của công ty.


Thiết kế nhận dạng thương hiệu


Tính nhất quán trong nhận diện thương hiệu sẽ thể hiện uy tín, sự cam kết và tính chuyên nghiệp trong cách thức hoạt động và phục vụ của doanh nghiệp. Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đòi hỏi sự sáng tạo, nhưng cũng phải tuân thủ các tiêu chuẩn và sự liên kết giữa các thành phần và yếu tố để đạt được các mục tiêu lớn hơn của một tổ chức kinh doanh.


3. Thể hiện các giá trị cốt lõi và cam kết của công ty

Sau khi thể hiện đặc trưng của ngành và thống nhất toàn bộ chủ đề ứng dụng, bộ nhận diện thương hiệu cần toát lên giá trị cốt lõi và cam kết của doanh nghiệp. Các cam kết của công ty nên dựa trên các giá trị cốt lõi. Cam kết với những gì bạn làm tốt nhất và làm những gì bạn hứa tốt nhất. Cam kết và giá trị này thường được thể hiện thông qua các khẩu hiệu. Khách hàng của bạn vẫn ấn tượng nhất về tên và khẩu hiệu của bạn.

Chẳng hạn như Trung Nguyên - “Khơi nguồn sáng tạo” là lời hứa và giá trị mà doanh nghiệp này mang lại cho khách hàng. Apple - “Nghĩ khác biệt” luôn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mới theo một hướng khác.

Xem thêm: Quảng Bá Thương Hiệu Cho Doanh Nghiệp Nhỏ : 5 Điều Smb Nên Làm Đầu Tiên

4. Độc đáo và khác biệt

Đứng giữa vô số sản phẩm của đối thủ cạnh tranh gần như giống hệt nhau về thành phần và chức năng, doanh nghiệp phải xác định rõ ràng và tận dụng sự khác biệt và độc đáo của riêng mình. Một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp và thành công cần thể hiện được sự khác biệt này một cách tinh tế.


Ví dụ như Jinsu Food của Mashan Group, khi đối thủ quanh quẩn trong guồng quay “ngon tự nhiên”, “ngon tự nhiên”…, Jinsu đã chọn hướng đi riêng và đánh vào tâm lý sợ thực phẩm độc của khách hàng. Omachi Tan Taizi's “No 3-MCPD Soy Sauce” với khoai tây “đừng sợ bị cháy” đã tạo nên thành công lớn cho thương hiệu. Thương hiệu Chinsu nổi bật giữa hàng trăm thương hiệu thể hiện sức mạnh đáng kinh ngạc của sự khác biệt trong việc xây dựng bản sắc thương hiệu.


5. Hiển thị tốt trên các kênh khác nhau

Hệ thống nhận diện thương hiệu phát huy hiệu quả khi tiếp cận được số lượng lớn khách hàng mục tiêu và khách hàng mới. Một thương hiệu càng kết nối được với nhu cầu, cảm xúc và thói quen của khách hàng thì thương hiệu đó càng có sức lan tỏa mạnh mẽ. Để làm được điều này, bộ nhận diện thương hiệu cần tác động vào tâm trí khách hàng với tần suất dày đặc và tần suất xuất hiện một cách tự nhiên nhất có thể. Sự kết nối giữa thương hiệu và khách hàng cần được duy trì thường xuyên, liên tục thông qua nhiều kênh khác nhau: từ website, blog, youtube, billboard, TVCs ... Do đó, thiết kế nhận diện thương hiệu cần đáp ứng được yêu cầu, xây dựng yêu cầu và trình bày tốt các kênh truyền hình.


Một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp và thành công khi hội tụ đủ 5 đặc điểm cũng như tiêu chí trên. Đầu tiên, bạn phải cho biết bạn thuộc ngành nào. Thứ hai, các yếu tố tạo nên bản sắc được tích hợp và thống nhất. Tiếp theo là sự tích hợp song song với các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Không chỉ vậy, sự khác biệt là yếu tố lớn tiếp theo tạo nên sự thành công về bản sắc. Nó phụ thuộc vào việc liệu nó có được tiếp cận và chấp nhận rộng rãi hay không.


Xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp phục vụ hiệu quả cho những tham vọng của công ty. Đây là một chiến lược đòi hỏi nhiều nỗ lực, chuyên môn và tầm nhìn mạnh mẽ. Chúng tôi cùng các chuyên gia thiết kế bộ nhận diện thương hiệu lâu năm và chuyên nghiệp sẽ mang đến cho bạn những ý tưởng và hướng đi tuyệt vời.

Hy vọng bài viết về chủ đề 5 đặc điểm chung của bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp trên đây đã mang lại kiến thức hữu ích dành cho các bạn!

Liên hệ Surveytrue

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

101 Điều Cần Biết Về Thiết Kế Mascot Của Công Ty

Nghiên cứu thị trường ít tốn kém và hiệu quả cho doanh nghiệp vừa và nhỏ